Ở Việt Nam, từ đầu thập niên 2000 tới nay, các cơ sở giáo dục mầm non thực hành theo các lý thuyết Montessori, Steiner Waldorf, Reggio Emilia… đang ngày càng nở rộ. Các cách tiếp cận này nằm trong phong trào Giáo dục Mới (Progressive Education) vốn nổi lên vào cuối thế kỷ XIX và diễn ra mạnh mẽ nhất vào ba thập kỉ đầu của thế kỉ XX, với sự tham gia của nhiều nhà tư tưởng và thực hành giáo dục nổi tiếng như Montessori, Froebel, Rudorf Steiner, Loris Malaguzzi… Trong đó, phương pháp giáo dục Steiner Waldorf đã trở thành một cẩm nang giáo dục mầm non được nhiều trường mầm non lựa chọn sử dụng. Cùng tìm hiểu lịch sử ra đời và những điểm đặc biệt của phương pháp giáo dục này trong cuốn sách: “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Steiner Waldorf” qua bài viết dưới đây.
Lịch sử ra đời của giáo dục Steiner Waldorf
Nền giáo dục Waldorf có nguồn gốc từ nghiên cứu khoa học tâm linh của nhà khoa học và nhà tư tưởng người Áo Rudolf Steiner (1861-1925). Theo triết lý của Steiner, con người là một sinh vật gồm ba phần về tinh thần, tâm hồn và thể xác, có năng lực bộc lộ theo ba giai đoạn phát triển trên con đường trưởng thành: thời thơ ấu, thời thơ ấu giữa và tuổi thiếu niên.
Vào tháng 4 năm 1919, Rudolf Steiner đến thăm nhà máy thuốc lá Waldorf Astoria ở Stuttgart, Đức. Đất nước Đức, bị đánh bại trong chiến tranh, đang đứng trên bờ vực hỗn loạn về kinh tế, xã hội và chính trị. Steiner đã nói chuyện với các công nhân về sự cần thiết phải đổi mới xã hội, về một cách tổ chức xã hội mới cũng như đời sống chính trị và văn hóa của nó.
Emil Molt, chủ nhà máy, hỏi Steiner liệu ông có đảm nhận việc thành lập và lãnh đạo một trường học dành cho con cái của các nhân viên công ty hay không. Steiner đồng ý và vào tháng 9 năm 1919, Trường Độc lập Waldorf (die Freie Waldorfschule) mở cửa. Sự ra đời của ngôi trường này là bước khởi đầu cho sự phát triển của nền giáo dục theo cách tiếp cận Steiner trên toàn thế giới.
Điểm đặc biệt trong phương pháp giáo dục theo cách tiếp cận Steiner Waldorf
Phương pháp giáo dục Steiner Waldorf tập trung vào việc phát triển nhịp điệu có sẵn bên trong. Trong những năm đầu đời, một môi trường vừa an toàn vừa thư thái sẽ cho phép trẻ phát triển hàng loạt kỹ năng đa dạng và cung cấp một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trí thông minh cảm xúc, nhận thức và kỹ năng xã hội sau này.
Trong lịch sử hơn 90 năm của mình, giáo dục Waldorf đã phát triển thành một trong những hình thức giáo dục tiến bộ và thành công nhất. Học sinh Waldorf được hưởng một nền giáo dục không có áp lực cạnh tranh và điểm số mà ngược lại chúng có động lực hơn, hạnh phúc hơn. Và khi nói đến kỳ thi cuối kỳ, các bé sẽ hào hứng và học tốt hơn học sinh ở các loại trường khác.
Cuốn sách “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Steiner Waldorf” có gì?
“Trong cuốn sách này, tác giả Janni Nicol sẽ giải thích tường tận về lịch sử của phương pháp giáo dục Steiner Waldorf, vai trò của việc vui chơi trong quá trình học tập, các chủ đề chính như nhịp điệu sinh hoạt, sự lặp lại và lòng tôn kính, cũng như ý tưởng về các hoạt động và nguồn tài nguyên hỗ trợ giáo dục. Các ví dụ thực tiễn liên quan đến trẻ em ở các độ tuổi khác nhau sẽ được cung cấp xuyên suốt cuốn sách, giúp độc giả thấy được mối liên hệ giữa lý luận và thực tiễn”.
“Không chỉ vậy, cuốn sách còn nhấn mạnh vai trò làm gương của người lớn trong tương tác với trẻ nhỏ – một đặc trưng trong giáo dục Steiner. Điều này tạo cơ hội cho giáo viên liên tục có cơ hội phản tư, nhìn nhận và điều chỉnh lại chính mình để trở thành một tấm gương sáng cho trẻ noi theo”.
Giáo dục sớm hiện nay đã trở thành phong trào và là bước công việc được nhiều phụ huynh và giáo viên mầm non lựa chọn. Nếu bạn muốn những đứa trẻ được trải qua một tuổi thơ tự do và phát triển ở cả 3 phương diện thể lực – kiến thức – tinh thần và đang phân vân trước ngưỡng cửa chọn lựa một hình thức giáo dục phù hợp nhất cho con thì Cuốn “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Steiner Waldorf” sẽ là một nguồn thông tin tin cậy để bạn tham khảo.
Ngoài ra, bạn có thể tìm đọc thêm 2 cuốn sách “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận High/Scope” và “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Reggio” tìm hiểu nhiều hơn về các phương pháp giáo dục mầm non được áp dụng trên thế giới.
Link đặt sách: Tại đây.
Content by Tran Thi Giang