Là cha mẹ, ai cũng muốn con cái mình có một tương lai tốt đẹp, được giáo dục trong môi trường tốt nhất, được các thầy cô giáo quan tâm, chú ý tới con em mình. Và dưới đây IPER xin liệt kê những điều phụ huynh học sinh mong muốn nhất ở thầy cô giáo.

Công bằng với tất cả học sinh

Phụ huynh, học sinh luôn mong muốn giáo viên công bằng, không ưu ái bất cứ bạn nào (đi học thêm, con giáo viên- đồng nghiệp của mình). Vì các bạn học sinh còn quá nhỏ cần được yêu thương, che chở. Không nên thiên vị bạn này bạn kia.

Đánh giá khách quan với tất cả học sinh

Dù học sinh được đánh giá ở hình thức nào, truyền thống (thông qua các bài kiểm tra trên lớp) hay đổi mới (quá trình làm việc nhóm, dự án, thuyết trình…) thì vai trò người thầy vẫn là quan trọng nhất!

Khi thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá thông qua bài thuyết trình, sản phẩm học tập, tiết học trải nghiệm… điều quan trọng là tiêu chí đánh giá phải được thông tin đến học sinh ngay từ khi triển khai. Tiêu chí đánh giá đó phải được xây dựng thật cụ thể dựa trên kế hoạch dạy học mà giáo viên tổ chức cho học sinh. Khi có tiêu chí, học sinh sẽ định hướng được hoạt động của mình để xây dựng bài thuyết trình, làm sản phẩm.

Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:

Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi – đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức độ đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá

Trong đánh giá thường xuyên đối với học sinh tiểu học, quy định mới cũng nghiêng về đánh giá bằng lời nói, nhận xét, không cho điểm. Việc đánh giá sẽ kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Đừng vì thành tích, nên có lòng bao dung, độ lượng, hiểu tâm lý học sinh

“Mong giáo viên hãy bằng lương tâm và trách nhiệm của mình để dạy, dỗ, bảo ban các con. Hiểu được những ưu điểm và hạn chế của con mình để cùng gia đình uốn nắn”.

“Nếu là phụ huynh mong giáo viên có trách nhiệm cao trong giảng dạy và quản lý học sinh. Trong coi chấm chữa bài thật nghiêm khắc. Con ở lớp học thế nào. Các mặt khác ra sao liên lạc chân thành với phụ huynh. Không vì thành tích. Đối xử công bằng với học sinh. Bản thân giáo viên phải trau dồi nghiệp vụ. Đối với giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên có trình độ chuyên môn khá trở xuống phải tăng cường tự học hỏi và học hỏi đồng nghiệp. Kiến thức phải vững vàng. Phải dạy đảm bảo mục tiêu của mỗi giờ dạy. Hướng dẫn học sinh, vận dụng đúng vào bài tập. Phối hợp với phụ huynh để kèm cặp học sinh…”

Nhiệt tình, kinh nghiệm, hết lòng vì học sinh

Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tính cách từng em, trao đổi kịp thời với phụ huynh học sinh khi các em vi phạm về học tập hay đạo đức. “Mình là giáo viên cũng là phụ huynh, đứng ở vị trí nào thì mình cũng có 1 suy nghĩ: trước tiên hãy dạy cho học sinh có nề nếp, biết cảm ơn, xin lỗi, biết chào hỏi. Có nề nếp thì việc học sẽ tốt nhất có thể. Đi vào việc học thì phải dùng từ giải thích cặn kẽ, tránh làm tổn thương trẻ dù là vô tình, có như vậy trẻ mới cảm nhận được tình yêu thương và sẽ đáp trả bằng sự học….”

Phụ huynh sẽ không ai suy nghĩ giống ai, những chung quy lại họ đều mong muốn con cái của mình được học hỏi nhiều điều, được theo những thầy cô giáo tốt nhất, không thiên vị học sinh. Và cái cơ bản nhất vẫn là cách xử lý tình huống sư phạm khéo léo của thầy cô vì thầy cô vừa là nghệ sĩ vừa là nhà tâm lý lại vừa làm người dạy dỗ lớp măng non. Một giáo viên toàn diện chắc chắn sẽ được học sinh và phụ huynh yêu quý và ủng hộ trong mọi trường hợp.

Content by Nguyễn Thị Hải Yến

One Thought on “Phụ huynh và học sinh mong muốn gì ở thầy cô?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *