Mỗi bậc phụ huynh, các giáo viên trường mầm non High/Scope thường có những ghi chép quá trình vui chơi và hoạt động của trẻ. Để từ đó đánh giá được tình hình riêng của từng bé và có các phương pháp giáo dục phù hợp. Đó được gọi là Hồ sơ Quan sát Trẻ em High/Scope. Cùng IPER tìm hiểu về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây.
Vì sao cần thiết lập Hồ sơ Quan sát trẻ em?
Hồ sơ quan sát trẻ em là một phần quan trọng trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Hồ sơ Quan sát trẻ em sẽ ghi chép lại những quan sát mà các giáo viên hay những nhà thực hành thấy được trong quá trình tương tác với trẻ. Tài liệu này là công cụ hỗ trợ giáo viên theo dõi đánh giá trẻ hàng ngày và trong quá trình phát triển của trẻ nhằm hỗ trợ, điều chỉnh các hoạt động giáo dục.
Hồ sơ quan sát trẻ em giúp giáo viên hiểu được việc học, việc chơi,… cũng như mức độ tham gia và cảm giác thoải mái của trẻ. Trên cơ sở đó, các giáo viên sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy học (thông qua việc áp dụng “các điểm hành động”) nhằm tối đa hóa hiệu quả tác động, giải quyết các rào cản, tạo ra những thay đổi trong tổ chức thực hiện các hoạt động giúp trẻ chơi, học tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của trẻ.
Hầu như tại các cơ sở giáo dục mầm non, hồ sơ quan sát trẻ đều được cập nhật và chia sẻ với cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ định kỳ. Điều này giúp cho cả những giáo viên hay các bậc phụ huynh có thể nắm rõ được tình hình mới nhất của trẻ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Hồ sơ Quan sát Trẻ em High/Scope
Cách tiếp cận High/Scope đã phát triển Hồ sơ Quan sát Trẻ em như một công cụ cho các nhà thực hành, được một số cơ sở sử dụng. Trong Hồ sơ Quan sát Trẻ em High/Scope, các nhà thực hành có thể ghi lại những quan sát của họ về các bé, từ đó cung cấp một bức tranh hữu ích và chính xác về sự phát triển cũng như khả năng của từng trẻ.
Trong suốt một buổi học tại môi trường giáo dục High/Scope, nhà thực hành sẽ tương tác với trẻ, đồng thời quan sát việc học và lắng nghe cuộc trò chuyện của các bé và ghi chú lại chúng. Những bản ghi này có thể được ghi chép vào một cuốn sổ nhỏ hoặc trên một tờ giấy mà sau này có thể được chuyển vào Hồ sơ Quan sát Trẻ em hoặc bất cứ hồ sơ nào về sự phát triển của trẻ mà cơ sở đang sử dụng. Điều này loại bỏ nhu cầu tách các bé ra để thực hiện đánh giá, điều đôi khi có thể dẫn đến việc đưa ra phản hồi sai. Bất cứ ai có liên quan đến trẻ đều có thể viết một bản ghi chú về các bé để đưa vào Hồ sơ Quan sát Trẻ em, nghĩa là bao gồm cha mẹ/người chăm sóc và các nhân viên khác như đầu bếp hay nhân viên phục vụ bữa trưa. Bản ghi chú phải bao gồm không chỉ những gì đã xảy ra mà còn cả tên của trẻ và ngày tháng. Các bằng chứng khác về sự phát triển của trẻ như tranh vẽ, ảnh chụp và chữ viết cũng có thể được đưa vào.
Hồ sơ Quan sát Trẻ em High/Scope thường được hoàn thành và chia sẻ với phụ huynh ba lần trong suốt năm học, vào đầu năm học (hoặc khi trẻ bắt đầu học tại cơ sở), giữa năm và một lần nữa vào cuối năm. Nhà thực hành High/Scope sẽ dành chút thời gian mỗi tuần để chuyển bản ghi chú vào hồ sơ Quan sát Trẻ em để sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ/người chăm sóc. Dù môi trường giáo dục High/Scope thường có các nhân viên chủ chốt (trong đó một nhân viên chịu trách nhiệm về một số trẻ, bao gồm tạo mối liên hệ với gia đình và hỗ trợ trẻ ổn định trong môi trường, hoàn thành hồ sơ và là đầu mối liên hệ cho trẻ), bất cứ nhân viên nào cũng có thể tạo ra những bản ghi chú về bất cứ trẻ nào. Hồ sơ Quan sát Trẻ cung cấp một hồ sơ toàn diện về khả năng của từng trẻ, từ đó mang lại thông tin và hỗ trợ trẻ tiến tới cấp học cao hơn.
Các trẻ nhỏ xứng đáng nhận được những gì tốt nhất có thể. Điều này không chỉ bao gồm việc có nhiều đồ chơi và thiết bị đa dạng, luôn thay đổi để tương tác và học hỏi, mà còn có những người lớn thú vị và biết quan tâm, luôn chia sẻ về bản thân một cách cởi mở và trung thực. Những người làm việc với trẻ nhỏ cũng cần các nguồn lực hỗ trợ họ thực hiện vai trò của mình trong cuộc sống của các bé một cách toàn diện và linh hoạt.
Môi trường giáo dục High/Scope được trang bị với rất nhiều nguồn lực rộng lớn và đa dạng. Việc đánh giá xem những gì nên được đưa vào và những gì nên để dành sau phụ thuộc vào nhóm làm việc trực tiếp với trẻ cũng như sở thích của các bé vào thời điểm đó. Các nhà thực hành High/Scope sử dụng kiến thức của họ về những gì trẻ cần tại một mức độ phát triển để mở rộng việc học của trẻ, cũng như các tương tác cơ bản. Điều này cho họ biết về sở thích của từng trẻ và những gì sẽ giúp nâng cao hiểu biết cũng như kiến thức của các bé.
Tại các trường mầm non áp dụng phương pháp giáo dục High/Scope, các chỉ báo phát triển quan trọng và việc sử dụng. Chỉ báo có thể là đặc trưng cho sự thay đổi của trạng thái hoặc đo độ thay đổi của trạng thái. Hồ sơ Quan sát Trẻ em sẽ hỗ trợ giáo viên và nhà thực hành quan sát trẻ một cách có tổ chức và linh hoạt. Các chỉ báo phát triển quan trọng, như tên gọi của chúng, là “chìa khóa” trong sự phát triển kiến thức của từng trẻ và thể hiện trải nghiệm của trẻ, do các bé tự do lựa chọn và lặp lại theo ý muốn. Kiến thức thu được từ các quan sát được sử dụng hiệu quả trong việc lập kế hoạch cho lịch sinh hoạt hằng ngày của cơ sở mầm non. Hồ sơ Quan sát Trẻ là một công cụ có giá trị để chia sẻ kiến thức và sở thích đang phát triển của trẻ với cha mẹ/người chăm sóc cùng môi trường giáo dục mà trẻ sẽ chuyển sang. Điều này sẽ hỗ trợ các bé trên hành trình bước vào hệ thống giáo dục chính quy.
Những thông tin chia sẻ ở trên được trích dẫn trong cuốn sách: “Cẩm nang giáo dục mầm non theo cách tiếp cận High/Scope”, đây là cuốn sách giới thiệu về triết lý giáo dục High/Scope và cách nó được sử dụng trong những năm đầu đời của trẻ. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách tại đây.
Content by Tran Thi Giang