Ngày 07.11.2020 vừa qua, tọa đàm “Làm thế nào để thay đổi trường học” đã được tổ chức thành công tại trường Nguyễn Siêu, Hà Nội. 

Buổi tọa đàm với nhiều vấn đề được bàn luận

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo các giáo viên, phụ hynh, cán bộ quản lý giáo dục. Tại đây, mọi người cùng với 2 diễn giả Hoàng Anh Đức và Nguyễn Đỗ Thuyên cùng bàn luận về các vấn đề:
– Thế nào là 1 trường học tốt?
– Làm thế nào để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa phụ huynh – học sinh – nhà trường?
– Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp

Các vấn đề được thảo luận ở tọa đàm đều lan tỏa thông điệp về một ngôi trường tốt mà ở đó giúp các em học sinh trở thành những con người có khả năng đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống thực, không phải là đạt điểm số hay thứ hạng cao trong các kì thi

Cuối buổi tọa đàm là phần hỏi đáp đến từ phía những cán bộ quản lý giáo dục. Những câu hỏi về xây dựng cộng đồng học thuật, hay cải cách, thay đổi gây áp lực đến giáo viên, nhà trường như thế nào lần lượt được các diễn giả giải đáp.

Một số hình ảnh của buổi tọa đàm:

Về bộ sách Thay đổi giáo dục cùng Tony Wagner

Thời khóa biểu gấp gáp, chương trình học rời rạc, việc học tập chủ yếu được thể hiện bằng việc “thuộc lòng” những bài giảng của giáo viên vẫn còn là những thực tế đáng buồn trong các trường học. Tỉ lệ trẻ vị thành niên mắc các vấn đề tâm lý do áp lực học tập tăng nhanh trong vài năm gần đây khiến người ta đặt câu hỏi ý nghĩa hay giá trị thực sự của trường học là gì?

Làm sao để nuôi dưỡng những đứa trẻ đủ năng lực đáp ứng với một thế giới thay đổi mỗi ngày?

Liệu những giáo viên được đào tạo từ năm 1980 có đảm bảo nuôi dưỡng được những công dân của thế kỉ 21?

Để trả lời cho những câu hỏi đó, chuyên gia giáo dục Tony Wagner đã tiến hành nghiên cứu các trường học ở Mỹ và đúc kết bằng thông điệp: Ý nghĩa thực sự của trường học là tạo ra những con người có khả năng đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống thực , không phải là điểm số hay thứ hạng cao trong các kỳ thi.

Thông điệp này được ông thể hiện xuyên suốt trong 2 cuốn sách: Làm thế nào để thay đổi trường học? và Bài học giáo dục từ nước Mỹ.

>> Link đặt boxset 2 cuốn:  https://forms.gle/GXkG6qdVy8ypPJe78

1. Làm thế nào để thay đổi trường học?

Trong cuốn sách này, Tony Wagner đã tìm kiếm câu trả lời cho bài toán cải cách các trường học ở Mỹ vào ba thập kỷ trước:

(1) Cải thiện điều kiện dạy và học;

(2) Phát triển năng lực giáo viên;

(3) Kiên định trọng tâm trong đổi mới và lãnh đạo.

Bên cạnh đó, nhà trường không nên xa rời “nguyên tắc 3C” kinh điển làm nên một ngôi trường chất lượng: Các năng lực học thuật (competencies), giá trị cốt lõi (core values), khả năng hợp tác (collaboration).

Nếu là một người quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục Việt Nam, hẳn bạn sẽ nhận ra rằng câu chuyện nhà trường của nước Mỹ ba thập niên trước cũng là câu chuyện mà ngày hôm nay Việt Nam phải đối diện trên con đường thay đổi hiện trạng nền giáo dục. Hy vọng rằng với những bài học từ quá khứ này sẽ là định hướng để chúng ta tư duy về những vấn đề ở thực tại

2. Bài học giáo dục từ nước Mĩ

Đây là câu chuyện đầy lôi cuốn và ý nghĩa về cách thức các trường trung học của nước Mĩ vượt qua thách thức đến từ những biến đổi nhanh chóng của thế giới và của nội tại quốc gia. Chương trình học nặng nề, quá nhiều bài thi chuẩn hóa, mối quan hệ giáo viên-học sinh rạn nứt, hành xử thiếu tôn trọng, áp lực đối với giáo viên, sự lệ thuộc vào công nghệ, thiếu vắng dân chủ trường học và trách nhiệm giải trình… đã đẩy hệ thống giáo dục phổ thông rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Đòi hỏi “tái tạo” hệ thống đó được đặt ra cấp thiết.

Thông qua khảo sát, nghiên cứu tại một số trường trung học tiêu biểu, cả công lập lẫn tư thục, Tony Wagner đã nêu lên cuộc vật lộn giữa những giáo điều lỗi thời, định kiến và sự phân biệt với tinh thần tự do, khao khát sự thay đổi, kiến tạo nền văn hóa sản sinh tri thức; đồng thời chỉ ra một lộ trình sơ khởi cho nỗ lực tạo dựng một Trường làng Hiện đại, nơi cam kết lâu dài với nền giáo dục nhân văn, khai phóng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *