Dành tặng tất cả những ai đã, đang và sẽ dành thời gian cho việc học, hỏi và tất cả những ai luôn sẵn lòng chia sẻ những gì mình học được với người khác

Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân:

  • Mục đích tự học của bản thân là gì?
  • Cần phải tự học trong bao lâu? Khi nào thì kết thúc?
  • Bản thân đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình tự học chưa?
  • Có công cụ nào hỗ trợ cho việc tự học không? .v.v

Nếu bạn đã tìm thấy câu trả lời, thì IPER chúc mừng bạn, có lẽ, bạn đã tìm được con đường phù hợp cho mình. Nếu bạn vẫn đang phân vân thì hãy cùng IPER đi tìm con đường tự học cho riêng mình thông qua cuốn sách "Tự học - Kiến tạo một hành trình học tập suốt đời"

GIỚI THIỆU NỘI DUNG 

Cuốn sách gồm 8 chương, lần lượt tiếp cận những khía cạnh khác nhau xung quanh chủ đề tự học, với lối viết hấp dẫn cùng hệ thống hình ảnh, sơ đồ, bảng minh họa đặc sắc. Cuốn sách theo chân một nhà thám hiểm vừa ham hiểu biết, vừa đầy nhiệt huyết, đi tới những vùng đất khác nhau, tìm hiểu, học, khai phá những chân trời mới của tri thức và kỹ năng. Con đường mà nhà thám hiểm này đi qua cũng chính là con đường học tập của mỗi người trong chúng ta, từ chỗ hiếu kỳ về mọi thứ xung quanh, đầy khát khao khám phá tìm hiểu cho tới những khi “ngụp lặn” giữa hàng đống kiến thức, mất phương hướng, tuyệt vọng, rồi bất ngờ tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm, kiên trì đi tiếp để rồi cuối cùng gặt hái thành tựu. Một ẩn dụ rất độc đáo. 

MicrosoftTeams image 2022 09 28T142041.833
MicrosoftTeams image 2022 09 29T092922.386

Bắt đầu từ câu chuyện hành trình xây dựng những tấm bản đồ của nhà thám hiểm, nhóm tác giả nêu lên tầm quan trọng của tự học đối với mỗi cá nhân chúng ta trong suốt cuộc đời (Chương 1: Cần gì Tự học?). Tiếp đó, tự học được nhìn nhận như cách chúng ta học võ thuật, lần lượt có “chiêu” (practices) và “thức” (mindset), hay kỹ năng thực hành và tư duy để chiêm nghiệm. Bảy chương còn lại đề cập tới các vấn đề đặc biệt thú vị, được sắp xếp phù hợp theo diễn trình nhận thức của mỗi chúng ta, cụ thể: Biết mình và hiểu mình (Chương 2); Tâm thế sẵn sàng cho việc học (Chương 3); Quản lý hoạt động (Chương 4); Quản trị tri thức (Chương 5); Nâng cao hiệu quả học tập (Chương 6); Học tập cộng tác (Chương 7) và Phản tư (Chương 8). Ở mỗi chương, người đọc sẽ có cơ hội hiểu chính xác nguồn gốc, cách thức triển khai, kết quả dự kiến cũng như ý nghĩa và những lưu ý của từng phương thức/phương pháp/kỹ thuật. Các phương pháp/kỹ thuật tưởng chừng đã rất quen thuộc với chúng ta sẽ được hệ thống hóa, “giải ảo” và phân chia một cách khoa học vào từng chủ đề lớn. 

Cuốn sách này không “dạy” chúng ta làm sao để tự học. Nó chỉ ra cho chúng ta một vài trong vô số những con đường để tự học hiệu quả, đồng thời biến năng lực tự học đó trở thành một diễn trình kéo dài suốt cuộc đời. Không phải những khẩu hiệu sáo rỗng, ở đây các tác giả chỉ ra chúng ta nên bắt đầu từ đâu, như thế nào mới là làm đúng, và làm sao để thực hành hiệu quả những phương pháp, kỹ thuật vốn đã quá phổ biến. 

Nhóm tác giả

Hoàng Anh Đức

Hoàng Anh Đức là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Edlab Asia. Sáng lập các dự án day-hoc.org, cunghoc.edu.vnTeacher for Asia. Thành viên Hiệp hội các nhà Giáo dục Quốc tế NASFA. Anh là Thủ khoa chương trình Thạc sĩ Khoa học Quản lý, Trường Quản lý Maastricht, Hà Lan hoàn tất chương trình Quản trị và Lãnh đạo nhà trường, Trường giáo dục Harvard. Hiện tại, anh đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ về quản trị tri thức và lãnh đạo giáo dục tại đại học RMIT. 

Duc Hoang 2 scaled
Hoang Giang Quynh Anh

Hoàng Giang Quỳnh Anh

Hoàng Giang Quỳnh Anh là đồng sáng lập nền tảng Cùng học (cunghoc.edu.vn). Chị tốt nghiệp Thạc sĩ Văn học Nước ngoài, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và thạc sĩ Khoa học Quản lý (Trường Quản lý Maastricht, Hà Lan. 

Hồ Tường Linh

Hồ Tường Linh là đồng sáng lập nền tảng Cùng học (cunghoc.edu.vn). Chị tốt nghiệp cử nhân Tâm lý học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

anh

NHẬN XÉT CỦA ĐỘC GIẢ

Tôi đoán bạn, người quan tâm đến việc đọc và việc học, đã không ít lần hoang mang giữa mê cung sách kim cổ ngoài kia, trong các cửa hiệu hay nhà sách. Song tôi cũng tin rằng với một tâm thế sẵn sàng cho việc học, bạn luôn muốn có khả năng lựa chọn học cái gì, học cách nào và rồi biết rằng cần thân (khỏe mạnh dẻo dai) tâm (mong cầu học hỏi) trí (quyết tâm rèn luyện trau dồi) sẵn sàng thì cuốn sách này không chỉ cung cấp cho bạn kiến thức (knowledge), kỹ năng (skills) mà cả trí tuệ (understanding/wisdom) đông - tây đúc kết, đã được kiểm chứng để củng cố lại cách học và định hướng rõ hơn việc học bây giờ và từ nay về sau sao cho thiết thực hiệu quả khả thi với bạn; dù chỉ là học những điều nhỏ bé, đơn giản hay cho hành trình học thuật trọn đời của bạn. Chúc mừng bạn đến với cuốn sách “gối đầu giường’’ này.

Cô Trần Thu Hường

Cố vấn Hệ thống Giáo dục Genesi

Cuốn sách này với những phân tích sâu rộng, khoa học chắc chắn sẽ giúp mọi người ( kể cả những người đang hoang mang, lưỡng lự trong quá trình tự học) thấy tự tin hơn để bước chân vào hành trình tự học thành công, từ đó giúp gây dựng cuộc sống ý nghĩa hơn cho bản thân. Tự tin hơn bởi trước khi đưa ra chiêu (practices) và thức (mindsets) ở những chương sau, “Tự học” ở phần đầu chuẩn bị kỹ lưỡng cho bạn tinh thần, tâm thế bằng những phân tích về những yếu tố quan trọng của việc tự học. Những thông tin về IKIGAI, Chánh niệm, hay tư duy phát triển ở phần đầu là nền tảng vững chắc để người đọc thấy tự tin khi tìm hiểu và áp dụng những cách thức và chiến thuật tự học được bàn tới ở phần sau như SMART goal, Pomodoro, hay Kanban. Với Tự học, người đọc không chỉ được giới thiệu những phương cách tự học hiệu quả mà còn nhận thấy học là sống; tự học chính là quá trình thu nhận thế giới xung quanh để cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa và thành công.

Cô Đinh Thu Hồng

Khối trưởng, Trường Tiểu học Bethesda, Georgia, Hoa Ky

Tôi gọi đây là một cuốn sách khoa học thường thức về “học tập suốt đời”. Nơi bạn tìm thấy rất nhiều chỉ dẫn đáng tin cậy, để thành công hơn trong học tập và phát triển tư duy.

Cô Nguyễn Thị Hải Diệu

Trưởng Đại diện Wise Consulting Finland Oy tại Việt Nam

Tôi tin rằng cái đích thực sự của Giáo dục là giúp con người trở nên trưởng thành, có một cuộc sống Hạnh phúc, biết Tự nhận thức về một cuộc sống Chân chính và có bản lĩnh để sống đúng theo nhận thức của chính mình. Trên hành trình tìm đến cái đích thực sự đó, mỗi cá nhân sẽ có những hành trang và con đường khác nhau. Quyển sách này hy vọng sẽ mang đến một vài điều hữu ích và có giá trị trong cuộc đời của những người đã tìm đến nó.

Anh Danh Nguyễn

Sáng lập viên, VSOD

Đặt mua sách tại:

67856tyfgg
ghjgh
2560px Lazada 2019.svg