banner

"Chính sách giáo dục dựa trên những ý tưởng về bản chất con người, công lý và các mục đích chung của giáo dục" 

GIỚI THIỆU NỘI DUNG

Cuốn sách cố gắng cung cấp cho độc giả một bức tranh đa diện, đa sắc và có chiều sâu về một trong những chủ đề “khó nhằn” nhưng lại cốt tủy nhất của khoa học giáo dục, đó là: Triết lý giáo dục và mối quan hệ của nó với chính sách giáo dục. Mười chương của cuốn sách lần lượt khám phá những chiều cạnh đa dạng tạo nên hoặc gây ảnh hưởng tới thứ chúng ta định danh là “triết lý giáo dục”.

Độc giả rất khó tìm ra được một phát biểu đơn nhất về triết lý giáo dục trong cuốn sách này bởi chính các tác giả đã khẳng định rằng, không tồn tại một kiểu triết lý giáo dục chung duy nhất áp dụng cho mọi nền giáo dục ở nhiều xã hội khác nhau, trong các thời điểm khác nhau.

mock up triet ly
triet ly 2

Hai tác giả Winch và Gingell bắt đầu với việc tiếp cận từ mục tiêu của giáo dục, chương trình giáo dục, thực tiễn dạy và học cho tới hàng loạt vấn đề thu hút sự quan tâm của công chúng như kiểm tra đánh giá, thành tích, giáo dục công dân, hướng nghiệp, yếu tố chính trị và kinh tế thị trường trong giáo dục. Những khía cạnh này cung cấp cho chúng ta nền tảng để hiểu thế nào là triết lý giáo dục, nó được cấu thành từ những bộ phận nào và vận hành ra sao, và nó đã tác động như thế nào tới việc hoạch định chính sách giáo dục của một quốc gia hay một cộng đồng xã hội. Mỗi thành tố ngoài được phân tích, mổ xẻ, so sánh, liên hệ giữa các hệ thống xã hội khác nhau, còn được đặt trong tương quan với các quan niệm đã có từ quá khứ, từ đó giúp độc giả có cái nhìn sâu sắc. Ngoài ra, mỗi chương sách có một phần Câu hỏi thảo luận mang tính chất gợi mở những suy tưởng sâu hơn cùng với một Danh mục tài liệu đọc thêm bổ trợ cho công tác nghiên cứu khoa học giáo dục.

Một công trình rất đáng giá đối với những người hoạch định chính sách giáo dục, các nhà sư phạm và nghiên cứu giáo dục cùng đông đảo giáo viên, giảng viên đang nỗ lực xác lập một triết lý giáo dục.

TÁC GIẢ

CHRISTOPHER WINCH

Christopher Winch nhận bằng Triết học của Đại học Leeds và bằng Tiến sĩ của Đại học Bradford vào năm 1982. Ông đã tham gia giảng dạy trong mọi cấp bậc từ tiểu học đến đại học. Từ năm 2008 đến năm 2012, ông là Trưởng khoa Giáo dục và Nghiên cứu Chuyên nghiệp tại Trường King’s College London (Anh Quốc).

Năm 2007, Winch đã cộng tác với một số tổ chức phi chính phủ và trường đại học tại Ấn Độ, chủ yếu về các vấn đề liên quan đến chất lượng giáo dục và bản chất của việc cung cấp hệ thống giáo dục tư nhân tại những vùng kém phát triển. Ông cũng cộng tác với Tổ chức Digantar ở Bang Rajasthan và chi nhánh của Ngân hàng ICICI về giáo dục giáo viên và phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, Winch còn thuyết trình và tổ chức các cuộc hội thảo tại Đại học Jawarharlal Nehru ở Delhi, TISS Mumbai, Đại học Kerala và Đại học Azim Premji ở Bangalore. Ông cũng từng làm việc với Giáo sư Sarangapani trong một dự án nghiên cứu về giáo dục tư thục do Bộ Nhân lực Ấn Độ tài trợ, tham gia nghiên cứu thực địa ở nhiều thành phố trên khắp Ấn Độ.

JOHN GINGELL

John Gingell là Trưởng khoa Triết học tại Đại học Northampton. Ông đã xuất bản nhiều bài báo trên các tạp chí học thuật uy tín và là đồng tác giả của nhiều tựa sách, bao gồm Modern Political Theory, Philosophy and Educational Policy, In Defence of High Culture. Trong đó tựa sách viết chung với Winch là Philosophy of Education: The Key Concepts [Triết lý Giáo dục: Những Khái niệm cốt lõi] ra đời lần đầu năm 1999 và tái bản năm 2008, đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng nghiên cứu giáo dục quốc tế những năm qua.

NHẬN XÉT CỦA ĐỘC GIẢ

Cuốn sách của Uwinch và Gingell chắc chắn sẽ được giới nghiên cứu và sinh viên sư phạm đón nhận nhiệt tình. Họ đang tìm kiếm cuộc thảo luận mang tính triết học xoay quanh bối cảnh rộng lớn của chính sách giáo dục mà giáo viên đang làm việc. Tôi sẽ giới thiệu cuốn sách này với họ. Giống như một tài liệu, cuốn sách rất dễ khai thác bởi lối trình bày rõ ràng, có cả phần tóm tắt luận điểm trong chương đi liền với câu hỏi thảo luận có thể dùng cho công tác hướng dẫn, đào tạo.

John Halliday

British Journal of Educational Studies

ĐẶT MUA SÁCH TẠI

67856tyfgg
ghjgh