Xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh là một nhiệm vụ cần thiết của người giáo viên trong quá trình tìm ra phương pháp tốt nhất để truyền đạt kiến thức và giáo dục học sinh. Có thể nói, biết cách xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh là một kỹ năng giảng dạy nền tảng. Nhưng làm cách nào để có thể xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh. Hãy cùng IPER tìm hiểu nhé!

Nhớ tên học sinh
Điều này nghe có vẻ rất bình thường nhưng trên thực tế thì nó lại là nền tảng của một mối quan hệ. Như Dale Carnegie đã nói đối với một người tên là thứ âm thanh ngọt ngào nhất trong thế giới.
Hãy cởi mở, thành thật với học sinh của bạn.
Không điều gì là không có giới hạn, hãy thành thật với học sinh, bạn có thể nói “Thầy xin lỗi nếu như tinh thần của thầy không tốt. Chúng ta sẽ nói về chuyện đó sau. Đó là vũ khí rất hữu hiệu đối với học sinh. Khi đó, học sinh cũng có thể nói “Con cũng cãi nhau với mẹ con vào sáng nay và con cảm thấy,…”.
Hướng dẫn học sinh tìm ra điểm mạnh của bản thân
Một số học sinh học tốt trong môn nghệ thuật, một số học sinh rất ngoan và có kỷ luật, một số học sinh có năng khiếu thuyết trình… Hãy giúp học sinh nhận ra thế mạnh của bản thân – cũng như những điểm mạnh của những bạn cùng lớp – từ đó học sinh có thể hỗ trợ lẫn nhau và biết ai là người có thể tin tưởng để nhờ cậy sự giúp đỡ. Khi đó mối quan hệ sẽ vượt khỏi giới hạn giữa giáo viên với từng học sinh mà lan tỏa thành mối quan hệ giữa các thành viên với nhau.
Khích lệ, động viên học sinh khi bày tỏ quan điểm
Trong khi lắng nghe, giảng viên nên tỏ ra mình nắm vững vấn đề, am hiểu điều mà sinh viên đang nói tới. Sau đó nên phản hồi lại một cách tích cực bằng lời nói như nên khen, khích lệ khi học sinh nói đúng, động viên khi học sinh trả lời sai hoặc e ngại, ngập ngừng,…. Tránh bác bỏ, tranh cãi với học sinh
Hãy giúp học sinh của bạn biết rằng bất cứ câu trả lời nào của chúng đều TỐT “vấn đề đối với mọi học sinh đó là chúng không muốn xuất hiện hay thể hiện minh khi chúng không biết về một thứ gì đó hoặc có thể biết nhưng không dám phát biểu” Điều đó là một chướng ngại vô cùng lớn ngăn cản học sinh đưa ra các câu hỏi đều hướng đến sự giúp đỡ từ giáo viên. Nó chính là bức tường vô hình ngăn cản giáo viên bước vào thế giới của học sinh. Hãy phá bỏ nó bằng cách “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.
Bạn nên kiên nhẫn và khách quan trong khi lắng nghe sinh viên, không nên nóng vội và ngắt lời sinh viên. Nếu thời lượng không đủ cho sinh viên tiếp tục trình bày, tranh luận thì nên khéo léo chốt lại vấn đề, hứa hẹn tạo cơ hội cho sinh viên thảo luận, trình bày trong một dịp khác.
Hãy chú ý, quan tâm đến học sinh và đưa ra lời khuyên hiệu quả
Bạn nên hỏi học sinh về những trải nghiệm của học sinh sau một ngày ở trường: Bạn có thể nói một câu kiểu như là “Con đang cảm thấy như thế nào? hoặc là “Con chơi bóng thật tuyệt, hãy nói cho thầy biết làm như thế nào để con có thể chơi giỏi như vậy?”. Những kiểu đối thoại như vậy sẽ diễn ra chỉ trong khoảnh khắc nó không hề tốn thời gian mà lại hiệu quả vô cùng.
Hay nếu học sinh đến muộn thay vì nói “Vào lớp nhanh lên” hãy bắt đầu đoạn đối thoại với một bài câu nói kiểu như “thầy thấy con vừa đi học muộn cách đây vài ngày, có chuyện gì xảy ra vậy? Con có cần thầy giúp điều gì không?”. Sau đó bạn hãy đi cùng với học sinh để bước vào lớp.
Cho dù bất kỳ điều gì xảy ra những lời khuyên vẫn là những lời cần nói hàng đầu. Điều đó rất quan trọng, nó bao gồm sự tự tin trong những kỳ vọng để học sinh cảm thấy thoải mái để chia sẻ cảm giác, khó khăn, sự thành công trong một không gian an toàn.
Chủ động đứng ra tổ chức các bữa tiệc.
Vào cuối tháng hoặc một dịp nào đó học sinh được nhận các giải thưởng. Giáo viên sẽ đứng ra tổ chức các bữa tiệc để mừng một cá nhân trong lớp hoặc cả lớp đạt giải thưởng. Đó là một trong những cách mà giáo viên có thể hòa nhập cùng học sinh giúp giáo viên có thể hiểu rõ được tâm lý của chúng. Hãy thử, bạn sẽ thấy mối quan hệ giữa bạn và học sinh sẽ được cải thiện đáng kể.
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh là một trong những yếu tố rất quan trọng. Khi học sinh cảm thấy giữa chúng và giáo viên có một mối liên quan nào đó, học sinh sẽ biết rằng giáo viên đang quan tâm đến chúng, điều đó sẽ là ngọn nguồn tạo nên sự khác biệt to lớn. Nếu muốn giao tiếp với học sinh nhiều hơn, điều quan trong là học sinh phải lắng nghe giáo viên nói. Điều đó chỉ có được khi giáo viên và học sinh đã xây dựng được một mối quan hệ.
Content by Nguyễn Thị Hải Yến