Thông tin chung về tác giả
Tony Wagner hiện là Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Chính sách giáo dục và làm việc như một chuyên gia của Phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo – Đại học Harvard. Ông lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ giáo dục học tại Đại học Harvard. Tony từng có thời gian 12 năm giảng dạy như một giáo viên trung học, là giáo sư đại học chuyên ngành sư phạm và là giám đốc sáng lập tổ chức Các nhà giáo dục vì Trách nhiệm xã hội.

Tony thường xuyên tham gia các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế, với vô số bài viết và là tác giả của 6 tựa sách, trong đó cuốn “The Global Achievement Gap” tiếp tục nắm giữ vị trí sách bestseller với hơn 140.000 bản in. Cuốn sách mới xuất bản của ông tháng 4/2020 có tựa đề “Learning by Heart: An Unconventional Education” kể lại vô số những trải nghiệm thành công cũng như thất bại của Tony Wagner trong quá trình ông trở thành một người học và sau đó là một người dạy ưu tú.
Một số cuốn sách của Tony Wagner đã được xuất bản ở VN
-
Bài học giáo dục từ nước Mỹ
Đây là câu chuyện đầy lôi cuốn và ý nghĩa về cách thức các trường trung học của nước Mĩ vượt qua thách thức đến từ những biến đổi nhanh chóng của thế giới và của nội tại quốc gia. Chương trình học nặng nề, quá nhiều bài thi chuẩn hóa, mối quan hệ giáo viên-học sinh rạn nứt, hành xử thiếu tôn trọng, áp lực đối với giáo viên, sự lệ thuộc vào công nghệ, thiếu vắng dân chủ trường học và trách nhiệm giải trình… đã đẩy hệ thống giáo dục phổ thông rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Đòi hỏi “tái tạo” hệ thống đó được đặt ra cấp thiết.

Thông qua khảo sát, nghiên cứu tại một số trường trung học tiêu biểu, cả công lập lẫn tư thục, Tony Wagner đã nêu lên cuộc vật lộn giữa những giáo điều lỗi thời, định kiến và sự phân biệt với tinh thần tự do, khao khát sự thay đổi, kiến tạo nền văn hóa sản sinh tri thức; đồng thời chỉ ra một lộ trình sơ khởi cho nỗ lực tạo dựng một Trường làng Hiện đại, nơi cam kết lâu dài với nền giáo dục nhân văn, khai phóng…
Điều đó khơi lên những suy ngẫm đối với những thành viên của một cộng đồng học tập ở mọi quốc gia: Ai cũng có trách nhiệm trong quá trình cải thiện trường học. Chúng ta nên kết nối ra sao và làm điều gì đúng đắn?
Link đặt mua: https://tinyurl.com/yxlkk6w5
2. Làm thế nào để thay đổi trường học?
Tại sao trường học cứ mãi trì trệ mà không cải tổ?
Tại sao lại không để các trường công lập cạnh tranh, để phụ huynh có quyền lựa chọn sản phẩm giống như mọi ngành khác của nền kinh tế?
Những nhà giáo được đào tạo từ những năm 1980 liệu có đảm bảo nuôi dưỡng được những công dân thế kỷ 21?
Tại sao, tại sao và tại sao?
Đây là những vấn đề mà nước Mỹ phải đương đầu trong cuộc khủng hoảng giáo dục phổ thông thập niên 1980 – 1990. Để đóng góp vào quá trình thay đổi, tìm kiếm những hướng đi mới cho nền giáo dục Mỹ, nhà nghiên cứu giáo dục Tony Wagner đã dành ra nhiều năm để quan sát, nghiên cứu ba trường phổ thông và đúc rút lại trong cuốn sách “Làm thế nào để thay đổi trường học?”

Qua cuốn sách, ông đã tìm kiếm câu trả lời cho bài toán cải cách nhà trường bằng ba việc làm quan trọng:
(1) Cải thiện điều kiện dạy và học;
(2) Phát triển năng lực giáo viên;
(3) Kiên định trọng tâm đổi mới và lãnh đạo
Bên cạnh đó, nhà trường không nên xa rời “nguyên tắc 3C” kinh điển làm nên một ngôi trường chất lượng: Các năng lực học thuật (competencies), giá trị cốt lõi (core values), khả năng hợp tác (collaboration).
Nếu là một người quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục Việt Nam, hẳn bạn sẽ nhận ra rằng câu chuyện nhà trường của nước Mỹ ba thập niên trước cũng là câu chuyện mà ngày hôm nay Việt Nam phải đối diện trên con đường thay đổi hiện trạng nền giáo dục. Hy vọng rằng với những bài học từ quá khứ này sẽ là định hướng để chúng ta tư duy về những vấn đề ở thực tại.
>Link đặt sách: https://tinyurl.com/y5ey5k3o
3. Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục
Trong cuốn sách Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục, nhà giáo dục Tony Wagner đã chỉ ra những yếu điểm của giáo dục Hoa Kỳ và những phương pháp khắc phục, nhằm giúp nước Mỹ giữ vững vị thế lãnh đạo về kinh tế và tri thức trên toàn thế giới. Cuốn sách mổ xẻ các trường công của Mỹ này thực ra không chỉ hữu ích cho nền giáo dục Mỹ, mà còn là một tài liệu tham chiếu vô cùng cần thiết cho các nhà giáo dục, nhà cải cách giáo dục ở bất kỳ quốc gia nào.

Chuyên gia giáo dục Tony Wagner đã tiến hành hàng chục cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo kinh doanh và quan sát hàng trăm lớp học ở một số trường công lập được đánh giá cao nhất của quốc gia. Ông phát hiện ra khoảng cách sâu sắc giữa những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở những người trẻ ngày hôm nay (kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo và giao tiếp hiệu quả) và những gì trường học đang cung cấp cho học sinh (môi trường học tập thụ động và kế hoạch bài học tẻ nhạt, chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị cho các kỳ thi và học theo kiểu ghi nhớ).
Từ các quan sát và ghi nhận đó, Tony Wagner phân tích, đưa ra đường hướng để mọi người Mỹ có thể làm để cải tổ hệ thống giáo dục. Ông chỉ ra những ví dụ cho thấy các trường khác nhau rất nhiều trong việc dạy các học sinh những kỹ năng mới. Hơn nữa, qua những cuộc phỏng vấn với các sinh viên tốt nghiệp đại học và những người làm việc với họ, Wagner khám phá ra cách thức để các giáo viên, phụ huynh và người lao động có thể thúc đầy thế hệ “net” trở nên ưu tú.
Là bản tuyên ngôn về giáo dục cho thế kỷ 21, Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục khiêu khích và đầy cảm hứng. Nó hữu ích cho các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người làm chính sách và bất kỳ ai quan tâm tới việc quan sát giới trẻ thành công với vai trò là người lao động và công dân trong xã hội.
Cuối cùng, năm 2021 tới đây, Iperbooks sẽ phát hành cuốn sách chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào ký nguyên Đổi mới sáng tạo và Học thuộc lòng: Câu chuyện của một nền giáo dục khác thường mong nhận được sự ủng hộ của quý độc giả.
Ngành Giáo dục phải có những NHÀ GIÁO DỤC VÌ XÃ HỘI như TONY WAGNER thì NGÀNH DẠY NGƯỜI mới có những SẢN PHẨM TỐT cung cấp CHO XÃ HỘI